Tuổi trẻ Bảo Lộc: Hành quân về nguồn thăm chiến khu xưa

Thứ ba - 28/07/2020 00:31
(LĐ online) - Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2020), Hội Cựu chiến binh (CCB) và Thành Đoàn TP Bảo Lộc đã tổ chức chuyến hành quân về nguồn thăm chiến khu xưa tại căn cứ kháng chiến Khu VI anh hùng (nằm trên địa bàn thị trấn Phước Cát và xã Đức Phổ, huyện Cát Tiên). Chuyến về nguồn diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/7, với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực được hơn 90 hội viên Hội CCB và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) TP Bảo Lộc thực hiện để thắp lên ngọn lửa truyền thống cách mạng của các thế hệ cha ông.
Hội viên CCB và ĐVTN Bảo Lộc trồng cây lưu niệm tại khuôn viên Tượng đài Chiến thắng Khu VI
Hội viên CCB và ĐVTN Bảo Lộc trồng cây lưu niệm tại khuôn viên Tượng đài Chiến thắng Khu VI

 
Trong chuyến về nguồn thăm chiến khu xưa, đông đảo hội viên Hội CCB và ĐVTN đã đến thăm, dâng hoa và trồng cây lưu niệm tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Tượng đài Chiến thắng Khu VI. Đặc biệt, về với mảnh đất anh hùng trong tháng tri ân, đối với các cô, chú CCB như được sống lại một thời hoa lửa hào hùng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 
 
Theo ông Lê Xuân Ngân – Chủ tịch Hội CCB TP Bảo Lộc, nguyên Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng, các hội viên CCB về thăm Khu VI dịp này là cán bộ, chiến sĩ, cựu thanh niên xung phong tham gia kháng chiến chống Mỹ ở nhiều mặt trận khắp cả nước từ Bắc vào Nam. “Về với vùng đất anh hùng Khu VI, trong mỗi chúng tôi lại ùa về những ký ức hào hùng trong khói lửa chiến tranh. Ở đây, chúng tôi lại nhớ về đồng chí, đồng đội đã anh dũng hy sinh vì độc độc lập tự do của Tổ quốc. Mỗi chúng tôi còn có dịp kể cho thế hệ trẻ hôm nay những ký ức hào hùng năm xưa của cha ông. Qua đó, nhằm giáo dục truyền thống cách mang “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ” – ông Lê Xuân Ngân xúc động.
 
Đối với ĐVTN TP Bảo Lộc, chuyến về nguồn dịp này, cùng với việc thực hiện các phần việc thanh niên tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ thì đây là dịp quý giá để các bạn trẻ biết và hiểu thêm về vùng đất Khu VI anh hùng. Theo đó, các bạn trẻ được đến thăm Nhà trưng bày khu căn cứ kháng chiến Khu VI, được giới thiệu về lịch sử hào hùng của chiến khu xưa. 
 
Khu VI cũ là một phần của Chiến khu D trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nơi tiếp nhận, chuyển tải sức người, sức của và phương tiện từ Trung ương chi viện cho các chiến trường Đắk Lắk, Phước Long, Lâm Đồng, Tuyên Đức, Bình Thuận, Bình Tuy, Ninh Thuận. Trong giai đoạn này, quân và dân Cát Tiên đã anh dũng chiến đấu bảo vệ an toàn đường hành lang chiến lược Bắc - Nam; đồng thời, trực tiếp sản xuất lương thực, thực phẩm, xây dựng lực lượng các mạng ngày một lớn mạnh. 
 
Đoàn công tác về nguồn TP Bảo Lộc tham quan và lắng nghe giới thiệu về lịch sử Khu VI cùng các hiện vật, kỷ vật trưng bày tại Nhà truyền thống Khu VI
Đoàn công tác về nguồn TP Bảo Lộc tham quan và lắng nghe giới thiệu về lịch sử Khu VI
cùng các hiện vật, kỷ vật trưng bày tại Nhà truyền thống Khu VI

 
Tại Nhà trưng bày, các bạn trẻ còn được tận mắt xem và cảm nhận về những hiện vật, kỷ vật và các loại vũ khí mà quân và dân Khu VI đã sử dụng trong chiến đấu, sản xuất. Trong chiến tranh chống Mỹ, Khu VI là căn cứ cách mạng thường xuyên bị quân địch đánh phá ác liệt. Nhưng quân và dân Khu VI luôn đề cao cảnh giác đối phó với kẻ thù, bền bỉ đấu tranh vì độc lập tự do của đất nước. Trong điều kiện khó khăn thiếu thốn về lương thực và vũ khí, phương tiện chiến trạnh, nhưng quân và dân Khu VI vẫn kiên cường bám trụ chiến đấu anh dũng; đồng thời, tận dụng địa hình rừng núi để sáng tạo ra nhiều thế trận chiến đấu và nhiều loại vũ khí vô cùng lợi hại khiến cho quân địch khiếp sợ. Đó là những loại vũ khí của các dân tộc Mạ, K’Ho, X’Tiêng… như cầu gai, bẫy sập, bẫy đá, bàn chồng, lao, cung tên, ná tự động. Qua đó, giúp các bản trẻ hiểu thêm về giá trị của nền độc lập, hòa bình hôm nay đã được các thế hệ cha ông đánh đổi hy sinh biết bao khó khăn gian khổ và xương máu.
 
Anh Thân Nguyễn Vĩnh Thắng – Phó Bí thư Thành Đoàn Bảo Lộc, khẳng định: “Thông qua đợt về nguồn đã giúp ĐVNT tự giác, ý thức phát huy truyền thống cách mạng của cha ông, cùng ra sức phấn đấu học tập, lao động sáng tạo để đóng góp công sức, trí tuệ cùng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh. Cùng với đó, tiếp tục làm tốt vai trò của thế hệ trẻ để tri ân, chăm lo các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng thể hiện truyền thống “Uống nhớ nguồn” bao đời của dân tộc”.
 
Giờ đây, căn cứ kháng chiến Khu VI đã và đang được đầu tư, tôn tạo ngày càng khang trang thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với lịch sử của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng qua các thời kỳ. Đó là những việc làm hết sức ý nghĩa để tri ân các vị lãnh đạo tiền bối, các anh hùng liệt sỹ và Nhân dân đã hy sinh xương máu làm nên một chiến khu anh hùng. Từ đó, xây dựng Khu VI trở thành địa chỉ đỏ nhằm tuyên truyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mãi về sau.
 
Dịp này, các cô, chú CCB và ĐVTN TP Bảo Lộc và huyện Cát Tiên cũng đã tổ chức đốt lửa trại ôn lại truyền thống của vùng đất Khu VI anh hùng; tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao. Đoàn cũng đã đến tham quan một số công trình tại Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên. Di tích khảo cổ Cát Tiên là một quần thể kiến trúc trải dài trên 15 km trên tả ngạn sông Đồng Nai, từ xã Quảng Ngãi đến xã Đức Phổ và xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên có niên đại hơn 1.400 năm. Di tích này được phát hiện năm 1985. Trải qua 8 đợt khai quật từ năm 1994 đến năm 2006, nhiều kiến trúc đền tháp, mộ tháp, nhà dài, đường máng cổ, máng nước... đã được xuất lộ. Qua khai quật, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 1.000 hiện vật với nhiều chất liệu như vàng, bạc, đồng, sắt, đá, đá quý, gốm... Di tích khảo cổ Cát Tiên là một phát hiện lớn của ngành khảo cổ Việt Nam cuối thế kỷ 20. Nơi đây có ý nghĩa quan trọng trong việc nghiên cứu các nền văn hóa cổ ở Nam bộ và Tây Nguyên.
 
ĐVTN tham gia khu trưng bày hiện vật, kỷ vật tại Nhà truyền thống Khu VI
ĐVTN tham gia khu trưng bày hiện vật, kỷ vật tại Nhà truyền thống Khu VI
 
Sa bàn Khu căn cứ kháng chiến Khu VI tại Nhà truyền thống
Sa bàn Khu căn cứ kháng chiến Khu VI tại Nhà truyền thống
 
Hội viện CCB và ĐVTN Bảo Lộc tham quan tại Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên
Hội viện CCB và ĐVTN Bảo Lộc tham quan tại Khu Di tích khảo cổ Cát Tiên

Nguồn tin: Khánh Phúc (báo Lâm Đồng)

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VĂN BẢN MỚI

TÀI LIỆU ĐẠI HỘI

TÀI LIỆU ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LHTN VIỆT NAM TP. BẢO LỘC NHIỆM KỲ 2024-2029

Thời gian đăng: 13/03/2024

lượt xem: 8 | lượt tải:0

TÀI LIỆU ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LHTN VIỆT NAM PHƯỜN

TÀI LIỆU ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LHTN VIỆT NAM PHƯỜNG LỘC SƠN NHIỆM KỲ 2024-2029

Thời gian đăng: 28/01/2024

lượt xem: 163 | lượt tải:176

TÀI LIỆU ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LHTN VIỆT NAM XÃ ĐẠ

TÀI LIỆU ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LHTN VIỆT NAM XÃ ĐẠI LÀO NHIỆM KỲ 2024-2029

Thời gian đăng: 22/01/2024

lượt xem: 118 | lượt tải:229

TÀI LIỆU ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LHTN VIỆT NAM XÃ ĐA

TÀI LIỆU ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LHTN VIỆT NAM XÃ ĐAMB'RI NHIỆM KỲ 2024-2029

Thời gian đăng: 17/01/2024

lượt xem: 124 | lượt tải:263

TÀI LIỆU ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LHTN VIỆT NAM PHƯỜNG

TÀI LIỆU ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LHTN VIỆT NAM PHƯỜNG 1 NHIỆM KỲ 2024-2029

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 167 | lượt tải:245
tallieusinhhoatchidoan1
LOGOTD
vb twdoan
b4
cam nang
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay1,165
  • Tháng hiện tại29,054
  • Tổng lượt truy cập1,659,255
Vì biển đảo quê hương
Liên kết Website
connectfb
Top
top


Down
down
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây